Họp Thông Thiên Học ngày 9  tháng 3 năm 2019

  Thuan Thi Do: http://thongthienhoc.net/sach/GiangLyTiengNoiVoThinh.htm

 CHƯƠNG 5

BÁNH XE ĐỜI
150. Ngày nay con hăy làm việc cho người, rồi ngày mai, người sẽ làm việc lại cho con.

151. Chính nhờ mầm từ bỏ Bản Ngă mà trái ngọt của sự giải thoát cuối cùng mới trổ sinh.

152. Kẻ nào v́ sợ Ma Vương, e rằng ḷng ḿnh c̣n vị kỷ, mà không dám giúp người, kẻ đó đành phải chịu chết. Kẻ hành hương mệt mỏi, muốn xuống sông tắm cho mát, nhưng sợ nước cuốn, có thể chịu nóng không nổi mà chết.

V́ ḷng ích kỷ mà không dám làm ǵ cả chỉ đưa đến Quả xấu thôi.

153. Người sùng Đạo ích kỷ sống không mục đích. Người không làm phận sự ở đời cũng sống vô ích.

154. Con hăy lăn theo bánh xe đời, phải lăn theo bánh xe bổn phận đối với chủng tộc và họ hàng, bạn hữu và thù nghịch, và đừng nghĩ đến những sự vui thú cũng như khổ nhọc. Con hăy làm khô cạn sự báo thù của Nhân Quả. Hăy đạt những Siddhis cho kiếp tới của con.

C.W.L.- Vài người tưởng rằng nếu họ không thể hoàn thành những việc lớn lao hoặc tiến bộ nhanh chóng th́ có cố gắng cũng vô ích. Đó là lầm to vậy. Ít ra họ cũng có thể sống để giúp đỡ những người mà Nghiệp Quả đă liên kết với họ. Bao lâu họ chưa chịu nắm lấy mọi cơ hội tốt trong hoàn cảnh hiện tại, th́ họ không bao giờ gặp cơ hội nào khác có lợi hơn. Nếu họ quyết định làm việc đó, khi ngày giờ đến với họ, lúc họ cần phải cố gắng thật nhiều trong lần Điểm Đạo thứ Nhứt, th́ những bạn bè thân yêu sẽ giúp đỡ họ. Những người bạn chơn thật đó là bạn của Chơn Nhơn; họ không phải là những kẻ v́ muốn thỏa măn sự cảm kích riêng rất nhỏ nhen, trần tục và thường ích kỷ của ḿnh, ngăn cản không cho kẻ khác tiến lên. Mà họ là những người lúc nào cũng muốn cho mọi người có được sự tự do cần thiết để đi theo con Đường Đạo cao cả.

Nhiều người tốt không chịu giúp đỡ đồng loại ḿnh, v́ họ sợ chính họ có thể bị thúc đẩy bởi một nguyên nhân ích kỷ. Thường một hành vi từ thiện không hẳn là do ư muốn giúp đỡ những kẻ bất hạnh, nhưng là một hành vi nhằm giải tỏa cảm thức khó chịu trước cảnh đau khổ của họ. Một người như thế không bao giờ chịu khó t́m kiếm những kẻ khốn khó để giúp đỡ. Những người khác sẵn sàng cho một phần sản nghiệp của họ và chỉ hưởng phần c̣n lại mà không hối tiếc. Một Đệ Tử không biết mấy điều đó, đôi khi tự hỏi xem chính ḿnh có trong sạch chăng. Nhưng không giúp đỡ v́ không chắc việc làm của ḿnh có đúng không, chắc chắn đó là một h́nh thức ích kỷ. Bất cứ lư do nào, chúng ta cũng phải giúp đỡ kẻ khác mặc dù trên Đường Đạo người ta chỉ thật sự tiến hóa khi đă giúp đỡ những kẻ khổ đau mà không tính toán hơn thiệt.

Muốn giúp đời cần phải có tính phân biện. Như người Ấn Độ thường nói sự giúp đỡ phải tùy người, tùy lúc và tùy nơi. Tuy nhiên việc suy nghĩ cần thiết đó không nên gây ra sự do dự. Trong trường hợp có hai cách hành động, không phải lúc nào chúng ta cũng đều đạt được sự phân biện khôn ngoan nhất; tuy nhiên chúng ta phải chọn một cách, tránh để không bỏ lỡ dịp tốt để làm điều thiện. Đôi khi cách giúp đỡ duy nhất mà chúng ta có thể ban cho kẻ khác là sự trợ giúp bằng tinh thần, mà giúp đỡ về phương diện nầy rất quan trọng. Năng lực của những người đang làm việc một cách hăng say trên Thế Gian có thể nhờ ở những người khác rải ra sức mạnh tinh thần trong lúc họ tham thiền.

Bánh xe bổn phận của chúng ta đối với chủng tộc và gia đ́nh, đối với bạn và thù thường mang đến nhiều cơ hội tiến hóa tuyệt hảo. Các Đấng cai quản Luật Nhân Quả canh chừng để cho mỗi người được ở trong những hoàn cảnh thuận lợi để tăng trưởng. Khi sự phát triển của một người c̣n yếu, Y có thể t́m thấy trong mười ngàn nơi khác nhau, những hoàn cảnh cần thiết cho sự tiến hóa của Y. Nhưng nếu Y đă tiến hóa hơn, sự lựa chọn môi trường cho Y phải kỹ lưỡng hơn, v́ mỗi người cần được tuyệt đối đặt vào chỗ mà sự tiến hóa của Y trở nên nhanh chóng nhất. Như thế nói rằng mỗi người đều có thể thành công bất cứ trong hoàn cảnh nào thật là lầm lạc vậy; những khó khăn được đặt ra trên đường đi của Y để Y vượt qua chúng và do đó có thể mở mang tính t́nh và những năng lực của Y.

Đối với người đă hoàn thành tốt đẹp những bổn phận hằng ngày của ḿnh, chẳng bao lâu Y sẽ được giao phó những công việc quan trọng hơn. Các Đấng Cao Cả hướng dẫn vận mệnh Nhân Loại cần rất nhiều người như thế, mà ai cũng có thể chờ đợi để nhận lănh một công tác tốt đẹp và hữu ích. Như Thánh Kinh nói, bạn hăy thành tâm làm những việc nhỏ, rồi bạn sẽ được thu xếp để nhận lănh nhiều công tác khác. Được đặt để trước nhiều công tác, tiêu biểu cho một trách nhiệm nghiêm trọng. Theo Huyền Bí Học, muốn được xứng đáng phải tỏ ra thành tâm trong những việc nhỏ. Đó là cách Đức Thầy thử thách chúng ta. Nhiều người chểnh mảng bổn phận thường ngày của họ và mơ ước được làm việc nầy hay việc khác trong tương lai, có thể đó là công việc mà sự hữu ích đáng ngờ và cũng không đặc biệt dành cho họ; cũng có nhiều người tiếc rẻ những sự liên hệ mà họ đă tạo nên trước khi họ biết Thông Thiên Học, v́ hiện giờ họ thấy chúng làm cho họ khó chịu. Dù sao họ cũng phải làm bổn phận của họ. Ngày nào mà người chí nguyện được tự do làm công việc phụng sự tốt hơn để phát triển, nhất là công việc hữu ích cho Thế Gian, th́ chừng đó những mối liên hệ không thích hợp sẽ được tháo gỡ. Cắt đứt sự liên hệ đó quá sớm chỉ làm cho con người bối rối, tạo thêm nhiều lo âu và đau khổ.

155. Nếu con không thể làm Ngôi Mặt Trời, th́ hăy khiêm tốn làm một Hành Tinh. Thật thế, nếu con bị ngăn trở không thể phóng tia sáng như Mặt Trời giờ ngọ trên đỉnh núi phủ đầy tuyết trường tồn tinh khiết, th́ hỡi Đệ Tử sơ cơ, con hăy chọn một nghĩa vụ khiêm tốn hơn.

156. Hăy chỉ đường - dù phải sống lẫn lộn và mất hút trong đám đông - như Sao Hôm đă chỉ đường cho những kẻ đi trong đêm tối.

157. Ḱa con hăy nh́n xem con mắt của Migmar xuyên qua lớp lưới bao mặt màu đỏ đậm để lặng nh́n Địa Cầu đang yên giấc. Con hăy xem hào quang rực rỡ đang túa ra từ bàn tay của Lhagpa một cách thương yêu che chở những nhà tu khổ hạnh. Cả hai bây giờ là tôi tớ của Nyima, lặng lẽ thức canh trong đêm tối lúc vắng chủ. Tuy nhiên trong những Kalpas trước, cả hai đều sáng chói như Nyima và trong tương lai sẽ có thể trở nên hai Ngôi Mặt Trời trở lại. Đó là sự thăng trầm của Luật Nhân Quả trong Vũ Trụ.6:49 PM158. Hỡi Đệ Tử, con hăy noi gương hai Ngôi Hành Tinh đó. Con hăy soi sáng và ủy lạo kẻ hành hương khó nhọc và hăy t́m kẻ ít hiểu biết hơn con, kẻ đang ngồi nản chí và phiền muộn, ḷng đói bánh minh triết lẫn bánh nuôi xác thân, không gặp Thầy, không hy vọng, không một lời an ủi; con hăy nói Pháp cho Y nghe.

Sau đây là lời chú thích của Bà Blavatsky:

Nyima là Mặt Trời theo Khoa Chiêm Tinh Tây Tạng. Migmar hay Mars (Hỏa Tinh) là biểu tượng của một con mắt, và Lhagpa hay Mercury (Thủy Tinh) là biểu tượng của một bàn tay.

Ở đây chúng ta gặp nhiều sự tương đồng lư thú. Ban đêm hai hành tinh nói trên đều sáng chói. Khi Mặt Trời đă lặn và tất cả đều tối tăm. Đối với chúng ta cũng thế. Chúng ta phải giúp đỡ những người mà sự tối tăm c̣n thâm sâu hơn chúng ta. Mỗi người đều có thể t́m những kẻ vô minh hơn ḿnh để dạy dỗ họ. Nếu những kẻ ở chung quanh chúng ta chưa sẵn sàng dấn thân trên Đường Đạo, chúng ta có thể d́u dắt họ theo chiều hướng đúng đắn họ đang theo đuổi.

Trong thời kỳ mà sự sống được di chuyển từ Mặt Trăng đến Quả Địa Cầu, các Hành Tinh đều sáng chói như những Ngôi Mặt Trời nhỏ; nhưng ngày nay Hỏa Tinh đă trở nên gần như một băi sa mạc, và do đó ánh sáng của nó trở nên vàng hay đỏ dợt. Theo quan điểm của Thi Nhân, Tác Giả của những câu thơ nầy, bây giờ các Hành Tinh không thể làm ǵ khác hữu ích hơn là soi sáng chúng ta. Cũng thế ấy, mọi kiến thức phải bắt đầu bằng những nền móng vững chắc; v́ không thấy được, nên nền móng không đáng kể đối với toàn cảnh, nhưng ṭa kiến trúc sẽ được đặt trên nó. Trong những công việc tầm thường của đời sống hằng ngày, thí sinh cũng có thể phụng sự xă hội một cách tốt đẹp, đồng thời phát triển những Siddhis cao siêu là những Quyền Năng Tâm Linh của Chơn Nhơn.

Bây giờ Đấng Giáo Chủ dạy cho thí sinh phải nói những ǵ với những kẻ mà Y muốn d́u dắt trên Đường Đạo:

159. Hỡi thí sinh, con hăy nói với Y, kẻ nào đem tính kiêu căng và tự ái làm tôi tớ cho ḷng sùng Đạo; kẻ nào c̣n lưu luyến cuộc đời nhưng đem tính nhẫn nại và phục ṭng Định Luật, như một đóa hoa tỏa hương thơm dưới chân Đức Thích Ca Mâu Ni, kẻ ấy trở nên một vị Tu Đà Huờn trong kiếp hiện tại. Pháp lực hoàn thiện có thể nháng thấy đàng xa, thật xa, nhưng Y đă bước được bước đầu; Y đă nhập lưu và có thể hoạch đắc thị giác của con Phượng Hoàng trên đỉnh núi và thính giác của con Hoăng Cái nhút nhát.

160. Con hăy nói với Y, hỡi kẻ chí nguyện, ḷng sùng Đạo chân thành có thể hoàn lại cho Y những kiến thức mà Y đă có trong những kiếp trước. Thần Nhăn và Thần Nhĩ không thể nào đạt được trong một kiếp sống ngắn ngủi.

Shakya-Thub-pa là Đức Phật Thích Ca của chúng ta. Như chúng ta đă giải thích, bậc Tu Đà Huờn là những người đă Nhập Lưu. Người ta có thể thành lập một lư thuyết tương tợ giữa sự hành động bên ngoài, nhờ đó chúng ta đặt dưới chân Sư Phụ những khả năng phụng sự của chúng ta, và sự thay đổi bên trong, xảy ra khi Thượng Trí (Manas) đă phát triển đầy đủ để nhận ra sự hiện diện của Bồ Đề Tâm, nghiêng ḿnh trước nguyên lư cao cả đó và quyết định vâng lời nó bằng cách hiến dâng tất cả khả năng của ḿnh. Trong đời sống thường nhật, thường Hạ Trí có tiếng nói quyết định tối hậu. Chẳng hạn về Khoa Giải Phẫu sinh thể, nhiều người cảm thấy kinh tởm trước sự thực hành Khoa ấy nhưng vẫn phải tiếp tục theo đuổi công việc đó, v́ họ cho rằng đây chính là phương thức duy nhất để đạt được vài kiến thức hữu ích cho Nhân Loại. Một thiểu số hiểu đúng hơn đă nói: “Không, sự giải phẫu sinh thể không thể đem lại điều ǵ tốt đẹp. Bản chất cao cả của chúng ta quả quyết rơ rệt rằng việc giải phẫu sinh thể là một hành động sai lầm hoàn toàn.” Nếu những người quả quyết như thế thuộc đa số, họ sẽ chấm dứt Khoa ấy, rồi vài phương pháp khác sẽ được phát minh để bảo đảm sức khoẻ cho Nhân Loại; Hạ Trí sẽ làm việc thích ứng với mệnh lệnh của trực giác cao siêu để t́m một phương pháp hoàn hảo.

Người nào cảm thấy phấn khởi khi được biết con Đường Đạo, th́ chắc chắn Y đă được hành Đạo trong kiếp trước hoặc có thể nhiều kiếp trước. Điều nầy thật đáng khích lệ, v́ sau đó không bao lâu người ta có thể hy vọng khai mở lại được những quan năng đă hoạch đắc trong các kiếp trước, Thần Nhăn và Thần Nhĩ giúp đáp ứng với tiếng nói bên trong và chiêm ngưỡng cuộc sống và thế giới bằng đôi mắt tinh thần.

http://thongthienhoc.net/sach/NhanThong.htm

 



7:10 PMĐại cương Tiếng Nói Vô Thinh http://thongthienhoc.net 2h 22m 14s 1m 12s

http://thongthienhoc.net/truongbigiao/DaiCuongTiengVoThinh.htm