Đă đọc nhiều bài
về thế giới bên kia hay cơi vô h́nh, nhưng thấy bài này hay và
có lư nhất.
Khi chết
nên hỏa thiêu xác và không nên quyến luyến quá để người mất
chóng được siêu thoát.
Bài hơi dài nhg
dù tin hay khg tin cũng nên đọc cho hết bài để c̣n suy gẫm
những điều giảng hợp lư hay khg hợp lư của vị Pháp sư này (Ông
đă tốt nghiệp Tiến sĩ Vật lư ở Đại học
Oxford)
Cơi Vô
H́nh
Hamud là một pháp sư có kiến thức rất rộng về cơi vô h́nh. Khác
với những đạo sĩ phái đoàn đă gặp, ông này không phải người Ấn
mà là một người Ai cập. Ông ta sống một ḿnh trong căn nhà nhỏ,
xây dựa vào vách núi.
Hamud không
hề tiếp khách, nhưng trước sự giới thiệu của bác sĩ Kavir, ông
bằng ḷng tiếp phái đoàn trong một thời gian ngắn. Vị pháp sư có
khuôn mặt gầy g̣, khắc khổ và một thân h́nh mảnh khảnh. Ông ta
khoác áo choàng rộng và quấn khăn theo kiểu Ai cập.
Giáo sư
Evans-Wentz vào đề :
- Chúng tôi được biết ông chuyên nghiên cứu các hiện tượng huyền
bí…
Pháp sư thản nhiên :
- Đúng thế, tôi chuyên nghiên cứu về cơi vô h́nh.
- Như thế ông tin rằng có ma…
Vị pháp sư nói bằng một giọng chắc chắn, quả quyết :
- Đó là một sự thật không những ma quỷ hiện hữu mà chúng c̣n là
đối tượng nghiên cứu của tôi.
- Bằng cớ nào ông tin rằng ma quỷ có thật ?
- Khắp nơi trên thế giới đều có các giai thoại về ma, v́ con
người thường sợ hăi cái ǵ mà họ không thể nhận thức bằng các
giác quan thông thường nên họ đă phủ nhận nó. Sự phủ nhận này
mang đến niềm sợ hăi. Từ đó họ thêu dệt các giai thoại rùng rợn,
ly kỳ, không đúng sự thật. Nếu chúng ta chấp nhận ma quỷ hiện
hữu như một con voi hay con ngựa th́ có lẽ ta sẽ không c̣n sợ
hăi. Các ông đ̣i hỏi một chứng minh cụ thể chăng ?
- Dĩ nhiên, chúng tôi cần một bằng chứng hiển nhiên …
- Được lắm, các ông hăy nh́n đây.
Vị pháp sư mở ngăn kéo lấy ra một cặp que đan áo, một bó len và
mang ra góc pḥng để xuống đất. Ông ta thong thả :
- Chúng ta tiếp tục nói chuyện, rồi các ông sẽ thấy.
Mọi người ngơ ngác, không hiểu ông muốn nói ǵ, giáo sư Mortimer
nóng nảy :
- Nếu ông nghiên cứu về cơi vô h́nh, xin ông giải thích về quan
niệm thiên đàng, địa ngục cũng như đời sống sau khi chết ra sao
?
Vị pháp sư nghiêm giọng :
- Đó là một quan niệm không đúng, sự chết chỉ là một giai đoạn
chuyển tiếp chứ không phải là hết. Vũ trụ có rất nhiều cơi giới,
chứ không phải chỉ có một cơi này.
- Khi chết ta bước qua cơi trung giới và cơi này gồm có bảy cảnh
khác nhau. Mỗi cảnh được cấu tạo bằng những nguyên tử rất thanh
mà ta gọi là “dĩ thái”. Tùy theo sự rung động khác nhau mà mỗi
cảnh giới một khác. Tùy theo vía con người có sự rung động thanh
cao hay chậm đặc, mà mỗi người thích hợp với một cảnh giới, đây
là hiện tượng “đồng thanh tương ứng” mà thôi. Khi vừa chết, thể
chất cấu tạo cái vía được sắp xếp lại, lớp thanh nhẹ nằm trong
và lớp nặng trọc bọc phía ngoài, điều này cũng giống như một
người mặc nhiều áo khác nhau vào mùa lạnh, áo lót mặc ở trong,
áo choàng dầy khoác ngoài. V́ lớp vỏ bọc bên ngoài cấu tạo bằng
nguyên tử rung động chậm và nặng nề, nó thích hợp với các cảnh
giới tương ứng ở cơi âm, và con người sẽ đến với cảnh giới này.
Sau khi ở đây một thời gian, lớp vỏ bao bọc bên ngoài dần dần
tan ră giống như con người trút bỏ áo khoác bên ngoài ra, tùy
theo các lớp nguyên tử bên trong mà họ thích ứng với một cảnh
giới khác. Cứ như thế, theo thời gian, khi các áp lực vật chất
tan ră hết th́ con người tuần tự tiến lên những cảnh giới cao
hơn. Điều này cũng giống như một quả bóng bay bị cột vào đó
những bao cát; mỗi lần cởi bỏ được một bao th́ quả bóng lại bay
cao hơn một chút cho đến khi không c̣n bao cát nào, th́ nó sẽ tự
do bay bổng. Trong bảy cảnh giới của cơi âm, th́ cảnh thứ bảy có
rung động nặng nề, âm u nhất, nó là nơi chứa các vong linh bất
hảo, những kẻ sát nhân, người mổ sẻ súc vật, những cặn bả xă
hội, những kẻ tư tưởng xấu xa, c̣n đầy thú tánh. V́ ở cơi âm,
không có thể xác, h́nh dáng thường biến đổi theo tư tưởng nên
những kẻ thú tánh mạnh mẽ thường mang các h́nh dáng rất ghê rợn,
nửa người, nửa thú. Những người thiếu kiến thức rơ rệt về cơi
này cho rằng đó là những quỷ sứ. Điều này cũng không sai sự thật
bao nhiêu v́ đa số những vong linh này luôn oán hận, ham muốn,
thù hằng và thường t́m cách trở về cơi trần. Tùy theo dục vọng
riêng tư mà chúng tụ tập quanh các nơi thích ứng, dĩ nhiên người
cơi trần không nh́n thấy chúng được. Những loài ma đói khát
quanh quẩn bên các chốn trà đ́nh tửu quán, các nơi mổ sẻ thú vật
để t́m những rung động theo những khoái lạc vật chất tại đây.
Khi một người ăn uống ngon lành họ có các rung động, khoái lạc
và loài mà t́m cách hưởng thụ theo tư tưởng này. Đôi khi chúng
cũng t́m cách ảnh hưởng, xúi dục con người nếu họ có tinh thần
yếu đuối, non nớt. Những loài ma dục t́nh th́ quanh quẩn nơi
buôn hương bán phấn, rung động theo những khoái lạc của người
chốn đó, và t́m cách ảnh hưởng họ. Nếu người sống sử dụng
rượu, các chất kích thích th́ ngay trong giây phút mà họ không
c̣n tự chủ được nữa, các loài ma t́m cách nhập vào trong thoáng
giây để hưởng một chút khoái lạc vật chất dư thừa. V́ không được
thoa? măn nên theo thời gian các dục vọng cũng giảm dần, các
nguyên tử nặng trọc cũng tan theo, vong linh sẽ có các rung động
thích hợp với một cảnh giới cao hơn và y sẽ thăng lên cơi giới
tương ứng. Dĩ nhiên, một người có đời sống trong sạch, tinh
khiết sẽ không lưu ở cơi này, mà thức tỉnh ở một cơi giới tương
ứng khác. Tùy theo lối sống, tư tưởng khi ta c̣n ở cơi trần mà
khi chết ta sẽ đến những cảnh giới tương đồng, đây chính là định
luật “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”.
Toàn thể phái đoàn im lặng nh́n nhau, vị pháp sư Ai cập đă diễn
tả bằng những danh từ hết sức khoa học, chính xác, chứ không mơ
hồ, viễn vông. Dù sao đây vẫn là một lư thuyết rất hay, nhưng
chưa chứng minh được. Có thể đó là một giả thuyết của những dân
tộc nhiều tưởng tượng như người Á châu chăng ?
Hamud mỉm cười như đọc được tư tưởng mọi người :
- Nếu các ông biết rằng tôi cũng là một tiến sĩ vật lư học tốt
nghiệp đại học
Oxford
…
Giáo sư Harding giật ḿnh kêu lên :
-
Oxford
ư ? Ông đă từng du học bên xứ chúng tôi sao ?
- Chính thế, tôi tốt nghiệp năm 1864, và là người Ai cập đầu
tiên tốt nghiệp về ngành này.
(Ghi chú của giáo sư Spalding : Phái đoàn đă phối kiểm chi tiết
này và hồ sơ đại học Oxford ghi nhận có một tiến sĩ người Ai cập
tên là Hamud El Sarim nhập học năm 1856 và tốt nghiệp năm 1864
với bằng Tiến sĩ Vật lư).
- Nhưng làm sao ông biết rơ được cơi giới này ? Ông đă đọc sách
vở hay dựa trên những bằng chứng ở đâu ?
- Tôi đă khai mở các giác quan thể vía, nhờ công phu tu hành
trong nhiều năm. Ngay khi c̣n là sinh viên tôi đă say mê môn Vật
lư siêu h́nh (metaphysics). Tôi dành nhiều thời giờ nghiên cứu
sách vở khoa học, nhưng đến một lúc th́ khoa học phải bó tay.
Sự nghiên cứu dẫn dắt tôi đến với Khoa Huyền Bí học. Tôi học hỏi
rất kỹ về môn này, khi trở về Ai cập tôi may mắn gặp được các vị
đạo sư uyên bác, nên sự nghiên cứu càng ngày càng tiến bộ. Sự
nghiên cứu dẫn dắt tôi sang Ấn độ, và Tây Tạng. Tại đây tôi gặp
một Lạt Ma chuyên nghiên cứu về cơi âm, tôi đă học hỏi rất nhiều
với vị này. Sau đó, tôi tu nhập thất trong 10 năm liền, và khai
mở được một vài giác quan đặc biệt. Từ đó, tôi tha hồ nghiên cứu
cơi âm v́ tôi có thể sang tận đây học hỏi và cơi này trở nên
quen thuộc, tôi kết bạn với rất nhiều sinh vật siêu h́nh, chúng
giúp đỡ tôi rất nhiều.
Giáo sư Evans- Wentz ngập ngừng :
- Ông muốn nói rằng ông kết bạn với ma ?
- Dĩ nhiên, v́ tôi dành trọn thời giờ hoạt động bên cơi này, nên
tôi có rất đông bạn bè, phần lón là vong linh người quá cố nhưng
cũng có một vài sinh vật có đường tiến hoá riêng, khác với loài
người, có loài khôn hơn người và có loại không thông minh hơn
loài vật là bao…
- Giao thiệp với chúng có lợi ích ǵ không ?
- Các ông nên biết cơi âm là một thế giới lạ lùng, phức tạp với
những luật thiên nhiên khác hẳn cơi trần. Sự đi lại giao thiệp
giúp ta thêm kiến thức rơ ràng…..
- Như thế có nguy hiểm không?
- Dĩ nhiên, có nhiều sinh vật hay vong linh hung ác, dữ tợn…Một
số thầy phù thuỷ, thường liên lạc với nhóm này để mưu cầu lợi
lộc, chữa bệnh hoặc thư phù, nguyền rủa….
- Ông có thể làm như vậy không ?
Vị pháp sư nghiêm mặt :
- Tất cả những việc ǵ có tính cách phản thiên nhiên, ngược luật
tạo hoá đều mang lại hậu quả không tốt. Mưu cầu lợi lộc cho cá
nhân là điều tối kỵ của ai đi trên đường đạo. Tôi không giao
thiệp với những loại vong linh này, v́ chúng rất nguy hiểm, hay
phản phúc và thường giết chết kẻ lợi dụng chúng bất cứ lúc nào.
Các ông nên nhớ tôi là một khoa học gia chứ không phải một thầy
pháp hạ cấp hay một phù thuỷ chữa bệnh.
- Xin ông nói rơ hơn về những cảnh giới cơi âm.
- Các ông nên biết dù ở cơi nào, tất cả cũng không ra ngoài các
định luật khoa học. Thí dụ như vật chất có ba thể : thể lỏng,
thể đặc và thể hơi, th́ bên cơi này cũng có những thể tương tự.
Luật thiên nhiên cho thấyvật nặng sẽ ch́m xuống dưới và vật nhẹ
nổi lên trên th́ cơi vô h́nh cũng thế. Nguyên tử cơi âm rung
động với một nhịp độ khác với cơi trần, các nguyên tử rung động
thật nhanh dĩ nhiên phải nhẹ hơn các nguyên tử nặng trược. Tóm
lại, tùy theo nhịp độ rung động mà tạo ra những cảnh giới khác
nhau, có bảy loại rung động nên có bảy cơi giới. Các nguyên tử
rung động chậm chạp phải ch́m xuống dưới v́ nếu ta mang nó lên
cao, sức ép sẽ làm nó tan vỡ ngaỵ Thí dụ ta đặt một quả bóng
xuống nước nếu đến một độ sâu nào đó sức ép của nước sẽ làm nó
vỡ tan. Loài cá cũng thế, có loại sống gần mặt nước, có loại
sống tận đáy đại dương. Nếu loại sống gần mặt biển bị mang xuống
đáy nó sẽ bị sức ép mà chết, ngược lại nếu loài sống ở dưới
đáycũng không thể lên sát mặt nước v́ đă quen với sức ép khác
nhau. Cảnh giới thứ bảy lúc nào cũng tối tăm, nặng nề với các
vong linh h́nh dáng ghê rợn, nhưng hoàn toàn không có vụ quỷ sứ
tra tấn tội nhân. Bị lưu đày ở đây đă là khổ sở lắm rồi, các ông
hăy tưởng tượng bị dụcvọng hành hạ mà không thể thoa? măn th́
c̣n khổ gấp trăm lần bị tra tấn. Vong linh thèm muốn nhưng không
so thoa? măn được, như đói mà không thể ăn, khát không thể uống.
Do đó, theo thời gian y sẽ học bài học chịu đựng, nhẫn nhục cho
đến khi dục vọng giảm bớt và tan ra th́ y sẽ thăng lên cảnh giới
thứ sáu. Cơi giới thứ sáu, có sự rung động rất giống như cơi
trần, tại đây các vong linh ít c̣n thèm muốn vật chất như ăn
uống, dục t́nh, nhưng bận tâm với những nhỏ nhen của cuộc sống
như thoa? măn bản ngă, ích kỷ, ghen tuông, hờn giận, v…v… Đa số
có h́nh dáng giống như người cơi trần, nhưng lờ mờ không rơ. V́
sự rung động của nguyên tử gần giống như cơi trần nên họ hay trở
về cơi này, họ thường nhập vào đồng cốt, các buổi cầu cơ, cầu
hồn để chỉ dẫn bậy bạ, nói chuyên vu vơ nhằm thoa? măn tự ái,
bản ngă cá nhân. V́ đa số vong linh khi c̣n sống rất ham mê danh
vọng, chức tước, uy quyền nên khi họ nhập vào đồng cốt, họ
thường tự xưng là các đấng này, đấng nọ. Theo thời gian, các
rung động ham muốn, các cố chấp về bản ngă, danh vọng cũng tan
biến nên họ thăng lên cảnh giới thứ năm. Cơi thứ năm có sự rung
động thanh nhẹ hơn cơi trần nên vong linh có thể biến đổi sắc
tướng rất nhanh chóng. Đây là một thế giới với những âm thanh
màu sắc lạ lùng dễ bị mê hoặc. Các vong linh ở đây đă bớt ham
muốn về cá nhân, nhưng c̣n ham muốn về tư tưởng, kiến thức. Đây
là nơi cư ngụ của những kẻ đạo đức giả, những kẻ bảo thủ nhiều
thành kiến, những người trí thức tự phụ, v…v… Đây cũng là cơi có
những sinh hoạt của loài Tinh linh. Loài Tinh linh là những sinh
vật vô h́nh có h́nh dáng hao hao giống như người mà ta thường
gọi là Thiên tinh (sylphs), Thổ địa (gnome), Phong tinh (elves),
v…v… Một số bị thu phục bởi các phù thuỷ, pháp sư để làm ảo
thuật hay luyện phép. Cơi này c̣n có sự hiện diện của những
“h́nh tư tưởng”. Các ông nên biết, khi một tư tưởng hay dục vọng
phát sinh th́ chúng sử dụng tinh chất cơi này tạo nên một h́nh
tư tưởng thích hợp. Đời sống của chúng tùy theo sức mạnh của tư
tưởng mạnh hay yếu. V́ đa số tư tưởng con người c̣n mơ hồ nên
h́nh tư tưởng chỉ tạo ra ít lâu là tan ră ngaỵ Một người tập
trung tư tưởng có thể tạo ra một h́nh tư tưởng sống lâu trong
vài giờ hay vài ngày. Một pháp sư cao tay có thể tạo ra các h́nh
tư tưởng sống đến cả năm hay cả thế kỷ, không những thế h́nh tư
tưởng này c̣n chịu sự sai khiến của ông tạ Các phù thuỷ luyện
thần thông đều dựa trên nguyên tắc cấu tạo một sinh vật vô h́nh
để sai khiến. H́nh tư tưởng không chỉ phát sinh từ một cá nhân
mà c̣n từ một nhóm người hay một quốc gia, dân tộc. Khi một đoàn
thể, dân tộc cùng một ư nghĩ, họ sẽ tạo ra một h́nh tư tưởng của
đoàn thể, quốc gia đó. H́nh tư tưởng này sẽ tạo một ảnh hưởng vô
cùng rộng lớn đối với t́nh cảm,phong tục, thành kiến của quốc
gia, dân tộc. Ta có thể gọi đó là “Hồn thiêng sông núi” hay “dân
tộc tính”. Khi sinh ra tại một quốc gia, ta ít nhiều chịu ảnh
hưởng của h́nh tư tưởng này, dĩ nhiên chúng chỉ ảnh hưởng lên
thể vía, nghĩa là t́nh cảm của dân tộc đó, chứ không ảnh hưởng
đến lư trí. Một người sống nhiều bằng lư trí sẽ ít chịu ảnh
hưởng như người b́nh thường. Điều này giải thích tại sao một dân
tộc có tâm hồn mơ mộng như thi sĩ khi dân tộc khác lại có đầu óc
thực tế mặc dù trên phương diện địa lư, họ không ở cách xa nhau
mấy và ít nhiều chia sẻ một số quan niệm về tôn giáo, phong tục,
tập quán. Cảnh giới cơi thứ tư sáng sủa hơn và dĩ nhiên nguyên
tử cơi này rung động rất nhanh. Phần lớn những vong linh tiến
hoá, thánh thiện, những nhà trí thức trầm mặc nhưng c̣n quyến
luyến một ít dục vọng khi chết đều thức tỉnh ở cảnh giới này. Đa
số đều ư thức ít nhiều, nên họ bắt đầu cởi bỏ những ham muốn,
quyến luyến. Đây cũng là chỗ họ học hỏi và ảnh hưỏong lẫn nhau,
và đôi khi kêt những liên hệ để cùng nhau tái sinh trong một
gia đ́nh hay quốc gia. Cơi giới thứ ba chói sáng, có những
rung độgn nhẹ nhàng. Tại đâu có những linh hồn từ tâm nhưng vụng
về, những tu sĩ thành tâm nhưng thiếu trí tuệ, những nhà lănh
đạo anh minh nhưng thành kiến. Đây cũng là một cảnh giới của một
số thần linh (devas) như Cảmđục thiên thần (Kamadeva), Hữu sắc
thiên thần (Rupadeva), và Vô sắc thiên thần (Arupadeva). Các
thần linh này có đời sống và tiến hoá cao hơn tŕnh độ của nhân
loại. Cơi giới thứ hai và thứ nhất cấu tạo bằng những nguyên tử
hết sức thanh thoát, rung động rất nhanh và tràn đầy ánh sáng.
Đây là cơi giới mà những người tiến hoá rất cao, rất tệ nhị
không c̣n dục vọng, ham muốn, lưu lại để học hỏi, trao đổi kinh
nhigệm, phát triển ccác đức tính riêng trước khi siêu thoát len
cảnh giới cao hơn.
- Như thế người chết thường lưu lại ở cơi Trung giới bao nhiêu
lâu ?
- Thời gian lưu lại đây hoàn toàn tùy thuộc vào dục vọng con
người, có người chỉ ghé lại đây vài giờ, lập tức đầu thai trở
lại. Có kẻ ở đây hàng năm và có kẻ lưu lại đây hàng thế kỷ… Để
siêu thoát, thể vía phải hoàn toàn tan ră hết th́ mới lên đến
cơi Thượng thiên hay siêu thoát. Tóm lại danh từ như thiên đàng
hay địa ngục chỉ là những biểu tượng của những cảnh ở cơi Trung
giới (Kamaloka). Tùy theo sự sắp xếp của thể vía khi chết, mà ta
thức tỉnh ở một cảnh giới tương ứng.
Mọi người yên lặng nh́n nhau, những điều Hamud giải thích hoàn
toàn hợp lư và hết sức khoa học, không hoang đường chút nào.
Nhưng làm sao chứng minh những điều mà khoa học thực nghiệm
không thể nh́n thấy được ? Dù sao Hamud cũng là một Tiến sĩ Vật
lư tốt nghiệp đại học nổi tiếng nhất Âu châu chứ không phải một
phù thuỷ vô học chốn hoang vu, ít nhiều ông ta cũng có một tinh
thần khách quan vô tư của một khoa học gia chứ không mê tín dễ
chấp nhận một lư thuyết vu vơ, không kiểm chứng. Nhưng làm sao
có thể thuyết phục những người Âu Mỹ vốn rất tự hào, nhiều thành
kiến và tin tưởng tuyệt đối ở khoa học /
Hamud mỉm cười tiếp tục :
- Sự hiểu biết về cơi vô h́nh rất quan trọng, v́ khi hiểu rơ
những điều xảy ra sau khi chết, ta sẽ không sợ chết nữa. Nếu có
chết chỉ là h́nh hài, xác thân chứ không phải sự sống, và h́nh
hài có chết đi, th́ sự sống mới tiếp tục tiến hoá ở một thể khác
tinh vi hơn. Đây là một vấn đề hết sức hợp lư và khoa học cho ta
thấy rơ sự công b́nh của vũ trụ. Khi c̣n sống, con người có dục
vọng này nọ, khi dục vọng được thoa? măn, nó sẽ gia tăng mạnh
mẽ, đồng thời các chất thô kệch, các rung động nặng nề sẽ bị thu
hút vào thể vía. Sau khi chết, dục vọng này trở nên mạnh mẽ v́
không c̣n lư trí kiểm soát nữa, chính thế nó sẽ đốt cháy con
người của tạ Sự nung đốt của dục vọng chẳng phải địa ngục là ǵ
? Giống như đức tính, phẩm hạnh khi c̣n trẻ, quyết định điều
kiện sinh sống lúc tuổi già, đời sống cơi trần quyết định đời
sống bên kia cửa tử. Luật này hết sức hợp lư và dễ chứng minh.
Khi c̣n trẻ ta tập thể thao, giữ thân thể khoẻ mạnh, th́ khi về
già ta sẽ ít bệnh tật, khi c̣n trẻ ta chịu khó học hỏi, có một
nghề nghiệp vững chắc th́ khi về già đời sống được bảo đảm hơn,
có đúng thế không ? Những người nào chế ngự được dục vọng thấp
hèn, làm chủ được đ̣i hỏi thể xác, th́ các dục vọng này không
thể hành hạ khi ta chết. Luật thiên nhiên định rằng khi về già
thể xác yếu dần, đau ốm, khiến cho ta bớt đi các ham muốn và nhờ
thế, dục vọng cũng giảm bớt rất nhiều nên thể vía cũng thanh lọc
bớt các chất nặng nề, ô trượt để khi chết, sẽ thức tỉnh ở cảnh
giới cao thượng hơn. Trái lại những người c̣n trẻ, ḷng ham muốn
c̣n mạnh mẽ, nếu chết bất đắc kỳ tử thường đau khổ rất nhiều và
phải lưu lại cơi Trung giới lâu hơn. Nếu hiểu biết như thế, ta
cần phải duyệt xét lại đời sống của ḿnh ở cơi trần để khỏi lưu
lại những cảnh giới thấp thỏi, nặng nề bên cơi âm. Những người
lớn tuổi cần chuẩn bị để dứt bỏ các quyến luyến, ràng buộc, các
lo lắng ưu phiền, các tranh chấp, giận hờn, phải biết xả ly, dứt
bỏ mọi phiền năo để mau chóng siêu thoát. Một sự chuẩn bị Ở cơi
trần sẽ rút ngắn thời gian bên cơi âm và chóng thúc đẩy thời
gian lên cơi giới cao hơn.
- Nhưng c̣n các ma quỷ th́ sao ?
- Các ông cứ cho rằng ma quỷ là một thực thể thế nào đó, khác
hẳn loài người. Thật ra phần lớn chúng là những vong linh sống ở
cảnh giới thứ bảy, thứ sáu mà thôi. Chúng c̣n lưu luyến cơi
trần, c̣n say mê dục vọng không sao thoát ra khỏi cảnh giới này…
Luật thiên nhiên không cho phép chúng trở lại cơi trần, nhưng
cũng có những trường hợp đặc biệt, khiến người cơi trần trong
một thoáng giây có thể nh́n thấy chúng…Khoan đă, các ông hăy xem
ḱa, người bạn của tôi đă làm xong việc.
Hamud chỉ vào góc pḥng nơi ông ta để bó len và cây kim đan áo.
Mọi người bước đến gần và thấy một chiếc áo len đan bằng tay đă
thành h́nh từ lúc nào không ai rơ. Chiếc áo đan tay rất vụng,
không khéo léo nhưng trên ngực có thêu tên giáo sư Mortimer. Vị
pháp sư giải thích :
- Con ma này rất nghịch, và thường quanh quẩn ở đây. Tôi yêu cầu
hắn đan chiếc áo len cho các ông để làm bằng chứng. Để tránh
việc các ông cho rằng tôi làm tṛ ảo thuật, tráo vào đó một
chiếc áo len khác, tôi yêu cầu
hắn thêu tên người nào trong phái đoàn có nhiều nghi ngờ nhất.
Các ông đều biết rằng từ khi gặp gỡ tôi không hề hỏi tên các
ông, và nếu chiếc áo này không đan riêng cho các ông th́ c̣n ai
nữa ?
Qủa thế, vị pháp sư gầy g̣ không thể mặc chiếc áo đan to tướng ,
rất vừa vặn cho giáo sư Mortimer, một người Âu mà kích thước đă
rất ư quá khổ, so với những người Âu khác, đó là chưa kể ṿng
bụng khổng lồ, rất hiếm có của ông này. Hơn nữa, áo này cũng
không thể may sẵn để bán v́ đường kim mũi chỉ rất ư vụng về, nếu
có bán, cũng chẳng ai muạ Tại nơi hoang vu, không có ai ngoài vị
pháp sư và phái đoàn, sự kiện này quả thật rất lạ lùng.
Giáo sư Evans-Wentz thắc mắc :
- Như vậy ông có thể sai khiến ma quỷ hay sao?
- Tôi không phải là một phù thuỷ, lợi dụng quyền năng cho tư
lợi; mà chỉ là một người có rất nhiều bạn hữu vô h́nh bên cơi
âm. Tôi hiểu rơ các luật thiên nhiên như Luân hồi, Nhân quả, và
hậu quả việc thờ cúng ma quỷ để mưu cầu một cái ǵ. Tôi chỉ là
một khoa học gia nghiên cứu cơi vô h́nh một cách đứng đắn. Sự
nghiên cứu những hiện tượng siêu h́nh là một khoa học hết sức
đứng đắn, chứ không phải mê tín dị đoạn. Nhiều người thường tỏ ư
chê cười khi nói đến vấn đề ma quỷ, nên những ai có gặp ma, cũng
chả dám nói v́ sợ bị chê cười hay cho là loạn trí. Nếu người nào
không tin hăy nghiên cứu và chứng minh một cách khoa học rằng ma
quỷ chỉ là những giả thuyết tưởng tượng, c̣n như phủ nhận không
dám chứng minh chỉ là một cái cớ che dấu sự sợ hăi. Điều khoa
học chưa chứng minh được không có nghĩa là điều này không có
thật, v́ một ngày nào đó, khoa học sẽ tiến đến mức mà họ có thể
chứng minh tất cả. Những phương pháp thông thường như cầu cơ,
đồng cốt, thường gặp sai lầm v́ như tôi đă tŕnh bày, các vong
linh nhập vào phần lớn cũng có kiến thức giới hạn ở cảnh giới
nào đó. Đôi khi họ cũng trích dẫn vài câu trong “Thánh kinh”,
hoặc sách vở, kinh điển để nâng cao giá trị lời nói, điều này có
khác nào những nhà chính trị khi diễn thuyết. Phương pháp khoa
học chính xác nhất là phải tự ḿnh qua hẳn thế giới đó nghiên
cứu. Các ông nên biết thân thể chúng ta không phải môi trường
duy nhất của linh hồn và giác quan của nó cũng không phải phương
tiện duy nhất để nghiên cứu ngoại cảnh. Nếu ta chấp nhận rằng vũ
trụ có nhiều cơi giới khác nhau và mỗi thể con người tương ứng
với một cơi, th́ ta thấy ngay rằng thể xác cấu tạo bằng nguyên
tử cơi trần nên chỉ giới hạn trong cơi này được thôi. Các thể
khác cũng có giác quan riêng của nó và khi giác quan thể vía
được khai mở, ta có thể quan sát các cơi giới vô h́nh dễ dàng.
Khi từ trần, thể xác tiêu hao, các giác quan không c̣n sử dụng
được nữa th́ linh hồn sẽ tập phát triển các giác quan thể vía
ngaỵ Nếu biết cách khai mở các giác quan này khi c̣n sống, ta có
thể nh́n thấy cơi âm một cách dễ dàng.
Giáo sư Allen ngập ngừng :
- Nhưng có một quan niệm lại cho rằng, sau khi chết linh hồn sẽ
lên thiên đàng hay xuống địa ngục vĩnh viễn, điều này ra sao ?
Hamud lắc đầu :
- Đó là một quan niệm không hợp lư, v́ điều này cho rằng khi
chết linh hồn sẽ đổi thay toàn diện. Sau khi chết, linh hồn sẽ
mất hết tính xấu để trở nên toàn thiện, trở nên một vị thiên
thần vào cơi thiên đàng hoặc là linh hồn có thể mất hết các tính
tốt để trở nên xấu xa, trở nên một thứ ma quỷ bị đẩy vào địa
ngục. Điều này vô lư v́ sự tiến hoá phải từ từ, chứ không thể
đột ngột được. Trên thế gian này, không ai toàn thiện hay toàn
ác. Trong mỗi chúng ta đều có các chủng tử xấu, tốt do các
duyên, nghiệp từ tiền kiếp để lại; tùy theo điều kiện bên ngoài
mà những chủng tử này nẩy mầm, phát triển hay thui chột, không
thể phát triển. Một người tu thân là một người biết ḿnh, lo vun
xới tinh thần để các nhân tốt phát triển, giống như người làm
vườn lo trồng hoa và nhổ cỏ dại. Thực ra, khi sống và chết, con
người không thay đổi bao nhiêu. Nếu khi sống họ ăn tham th́ khi
chết, họ vẫn tham ăn, chỉ có khác ở chỗ, điều này sẽ không c̣n
được thoa? măn v́ thể xác đă hư thối, tan ră mất rồi. Sau khi
chết, t́m về nhà thấy con cháu ăn uống linh đ́nh mà họ th́ không
sao ăn được, ḷng ham muốn gia tăng cực độ như lửa đốt gan, đốt
ruột, đau khổ không sao tả được.
- Như ông đă nói, loài ma đói thường rung động theo không khí
quanh đó, như thế họ có thoa? măn không ?
- Khi người sống ăn ngon có các tư tưởng khoái lạc th́ loài ma
đói xúm quanh cũng t́m cách rung động theo tư tưởng đó, nhưng
không làm sao thoa? măn cho được. Điều này ví như khi đói, nghĩ
đến món ăn ngon ta thấy khoan khoái, ứa nước bọt nhưng
điều này đâu có thoa? măn nhu cầu bao tử đâu. Các loại ma hung
dữ, khát máu thường tụ tập nơi mổ sẻ súc vật, ḷ sát sinh để
rung động theo những không khí thô bạo ở đó. Những người giết
súc vật trong nhà vô t́nh mời gọi các vong linh này đến, sự có
mặt của họ có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu, nhất là cho nhũng
người dễ thụ cảm.
- Đa số mọi người đều cho rằng ma quỷ thường xuất hiện ở nghĩa
địa, điều này ra sao ?
- Sự hiện h́nh ở nghĩa địa chỉ là h́nh ảnh của thể phách đang
tan ră, chứ không phải ma quỷ, vong linh. Khi ta chết, thể xác
hư thối th́ thể phách vốn là thể trung gian giữa thể xác và thể
vía cũng tan ră theo. Thể phách được cấu tạo bằng những nguyên
tử tương đồng với nguyên tử cơi trần. Nhưng trong đó có nhiều
nguyên tử 'dĩ tháí, nên nhẹ hơn, nó thu thập các sinh lực c̣n
rơi rớt trong thể xác, để cố gắng kéo dài sự sống thêm một thời
gian nữa. V́ đang tan ră nên thể phách không hoàn toàn, do đó,
đôi khi ta thấy trên nghĩa địa có những h́nh ảnh người cụt đầu,
cụt chân, bay là là trên các nấm mồ, người không hiểu th́ gọi đó
là mạ Theo sự hiểu biết của tôi, th́ việc thiêu xác tốt đẹp hơn
việc chôn cất, v́ để thể xác tan ră từ từ làm cho linh hồn đau
khổ không ít và thường ở trong một giai đoạn hôn mê, bất động
một thời gian rất lâu. Thiêu xác khiến vong linh thấy ḿnh không
c̣n ǵ quyến luyến nữa nên siêu thoát nhanh hơn nhiều.
- Ma quỷ thường thuộc thành phần nào trong xă hội ?
- Chúng thuộc đủ mọi thành phần, tùy theo dục vọng khi c̣n sống.
Người chết bất đắc kỳ tử thường lưu lại cơi âm lâu hơn người
chết già v́ c̣n nhiều ham muốn hơn. Những kẻ sát nhân bị hành
quyết vẫn sống trong cảnh tù tội, giận hờn và có ư định trả thù.
Một người tự tử để trốn nợ đời cũng thế, y sẽ hôn mê trong trạng
thái khổ sở lúc tự tử rất lâu. Định luật cơi âm xác nhận rằng,
“Chính cái dục vọng của ta quyết định cảnh giới ta sẽ đến và lưu
lại ở đó lâu hay mau.”
- Số phận của những người quân nhân tử trận th́ ra sao ?
- Họ cũng không ra ngoài luật lệ đó, tùy theo dục vọng từng cá
nhân. Tuy nhiên, người hy sinh tính mạng cho một lư tưởng có một
tương lai tốt đẹp hơn, v́ cái chết cao đẹp là một bậc thang lớn
trong cuộc tiến hoá. Họ đă quên ḿnh để chết và sống cho lư
tưởng th́ cái chết đó có khác nào những vị thánh tử đạo. Dĩ
nhiên không phải quân nhân nào cũng sống cho lư tưởng và những
kẻ giết chóc v́ oán thù và chết trong oán thù lại khác hẳn.
- Như ông nói th́ người chết vẫn thấy người sống ?
- Thật ra phải nói như thế này. Khi chết các giác quan thể xác
đều không sử dụng được nữa, nhưng người chết vẫn theo dơi mọi sự
dễ dàng v́ các giác quan thể vía. Không những thế họ c̣n biết
rất rơ tư tưởng, t́nh cảm liên hệ; mặc dù họ không c̣n nghe thấy
như chúng tạ Nhờ đọc được tư tưởng, họ vẫn hiểu điều chúng ta
muốn diễn tả.
- Như vậy th́ họ Ở gần hay ở xa chúng ta ?
- Khi mới từ trần, người chết luôn quanh quẩn bên gia đ́nh, bên
những người thân nhưng theo thời gian, khi ư thức hoàn cảnh mới,
họ sẽ tách rời các ràng buộc gia đ́nh để sống hẳn ở cơi giới của
họ.
- Như thế có cách nào người sống tiếp xúc được với thân nhân quá
cố không ?
- Điều này không có ǵ khó. Hăy nghĩ đến họ trong giấc ngủ. Thật
ra nếu hiểu biết th́ ta không nên quấy rầy, v́ làm thế chỉ gây
trở ngại cho sự siêu thoát. Sự chết là bước vào một đời sống
mới, các sinh lực từ trước vẫn hướng ra ngoài, th́ nay quay vào
trong, linh hồn từ từ rút khỏi thể xác bằng một bí huyệt trên
đỉnh đầu. Do đó, hai chân từ từ lạnh dần rồi đến tay và sau cùng
là trái tim. Lúc này người chết thấy rất an tĩnh, nhẹ nhàng
không c̣n bị ảnh hưởng vật chất. Khi linh hồn rút lên óc, nó sẽ
khơi động các kư ức, cả cuộc đời sẽ diễn lại như cuốn phim. Hiện
tượng này gọi là “hồi quang phản chiếu” (Memory projection). Đây
là một giây phút hết sức quan trọng v́ nó ảnh hưởng rất lớn đến
đời sống cơi bên kia. Sợi dây từ điện liên hệ giữa thể xác và
thể phách sẽ đứt hẳn. Đây là lúc người chết hoàn toàn hôn mê, vô
ư thức để linh hồn rút khỏi thể phách và thể vía bắt đầu lo bảo
vệ sự sống của nó bằng cách xếp lại từng lớp nguyên tử, lớp nặng
bọc ngoài và lớp thanh nhẹ Ở trong. Sự thu xếp này ấn định cơi
giới nào vong linh sẽ đến.
- Ông du hành sang cơi âm thế nào ?
- Nói như thế không đúng lắm, v́ ám chỉ một sự di chuyển từ nơi
này đến nơi khác. Các cơi thật ra ở cùng một nơi chỉ khác nhau ở
chiều không gian và thời gian. Sang cơi âm là sự chuyển tâm
thức, sử dụng giác quan thể vía để nhận thức chứ không phải đi
đến một nơi nào hết. Sở dĩ cơi trần không thấy cơi âm v́ nguyên
tử cấu tạo nó quá nặng nề, rung động quá chậm không thể đáp ứng
với sự rung động nhanh của cơi âm. Quan niệm về không gian cũng
khác v́ đây là cơi tư tưởng, nghĩ đến đâu là ta đến đó liền,
muốn gặp ai chỉ cần giữ h́nh ảnh người đó trong tư tưởng ta sẽ
gặp người đó ngaỵ Khi di chuyển ta có cảm giác như lướt trôi,
bay bỗng v́ không c̣n đi bằng hai chân như thể xác.
- Những người chết nhận thức về đời sống mới ra sao ?
- Trừ những kẻ cực kỳ hung dữ, ghê gớm, đa số mọi người thức
tỉnh trong cảnh giới thứ năm hoặc thứ sáu, vốn có rung động
không khác cơi trần là bao. Lúc đầu họ c̣n bỡ ngỡ, hoang mang
nhưng sau sẽ quen đi. Tùy theo t́nh cảm, dục vọng mà họ hành
động. Tôi đă gặp vong linh của một thương gia giàu có, ông này
cứ quanh quẩn trong ngôi nhà cũ nhiều năm, ông cho tôi biết rằng
ông rất cô đơn và đau khổ. Ông không có bạn và cũng chả cần ai.
Ông trở về căn nhà để sống với kỷ niệm xưa nhưng ông buồn v́ vợ
con ông vẫn c̣n đó nhưng chả ai để ư đến ông. Họ tin rằng ông đă
lên thiên đàng, v́ họ đă bỏ ra những số tiền, tổ chức các nghi
lễ tôn giáo rất lớn, một tu sĩ đă xác nhận thế nào ông cũng được
lên thiên đàng. Tôi khuyên ông ta nên cởi bỏ các quyến luyến để
siêu thoát nhưng ông ta từ chối. Một vài người thân đă qua đời
cũng đến t́m gặp, nhưng ông cũng không nghe họ. Có lẽ ông ta sẽ
c̣n ở đó một thời gian lâu cho đến khi các lưu luyến phai nhạt
hết. Tôi đă gặp những vong linh quanh quẩn bên cạnh cơ sở mà họ
gầy dựng nên, họ vô cùng đau khổ và tức giận v́ không c̣n ảnh
hưởng được ǵ, họ rất khổ sở khi người nối nghiệp, con cháu có
quyết định sai lầm, tiêu phá cơ nghiệp. Tôi đă gặp những người
chôn cất của cải, phập phồng lo sợ có kẻ t́m ra, họ vẫn quanh
quẩn gần đó và đôi khi t́m cách hiện về doa. nạt những người bén
mảng đến gần nơi chốn dấu. Vong linh ghen tuông c̣n khổ sở hơn
nữa; họ không muốn người họ yêu mến chia sẻ t́nh yêu với kẻ
khác. Đôi khi họ điên lên khi chứng kiến sự âu yếm của người họ
yêu mến và người khác. Dĩ nhiên họ không thể làm ǵ được nên vô
cùng khổ sở. Những nhà lănh đạo, những vua chúa, những người
hống hách quyền uy th́ cảm thấy bất lực khi không c̣n ảnh hưởng
ǵ được nữa, nên họ hết sức đau khổ. Hăy lấy trường hợp một vong
linh chết đuối, v́ y không tin ḿnh đă chết, nên cứ ở trong t́nh
trạng lúc chết, nghĩa là ngộp nước. V́ đầu óc hôn mê, nên y
không nh́n thấy cơi âm, mà vẫn giữ nguyên h́nh ảnh cơi trần, dĩ
nhiên nó chỉ nằm trong tư tưởng của y mà thôi. Nói một cách
khác, thời gian như ngừng lại, y cứ thế hôn mê trong nhiều năm.
Tôi đă cố gắng thuyết phục nhưng nói ǵ y cũng không nghe, tôi
bèn yêu cầu y trở về nhà, đầu óc y hôn mê quá rồi, nên cũng
không sao trở về được. Nhờ các bạn bè cơi vô h́nh, tôi t́m được
tên tuổi, và địa chỉ thân nhân vong linh. Tôi tiếp xúc với họ và
yêu cầu lập một nghi lễ cầu siêu để cảnh tỉnh vong linh. Nhờ sức
chú nguyện mănh lực của buổi cầu siêu, tôi thấy vong linh từ từ
tỉnh táo ra, nghe được lời kinh. Y trở về nhà và chứng kiến buổi
cầu siêu của con cháu gần 60 năm sau khi y qua đời. Sau đó y
chấp nhận việc ḿnh đă chết và siêu thoát…
- Ông cho rằng sự cầu nguyện có lợi ích đến thế sau ?
- Cầu siêu cho vong linh là một điều hết sức quan trọng và ích
lợi , v́ nó chứa đựng một sức mạnh tư tưởng vô cùng mănh liệt.
Oai lực lời kinh và âm hưởng của nó thật là vô cùng ở cơi âm nếu
người ta tụng niệm chú tâm, sử dụng hết cả tinh thần. Tiếc thay,
người đời chỉ coi tụng niệm như một h́nh thức. Họ chỉ biết đọc
các câu kinh trên đầu môi, chót lưỡi chứ không biết tập trung
tinh thần, nên mất đi phần nào hiệu nghiệm. Sự cầu nguyện có một
sức mạnh kinh khủng, có thể dời núi lấp sông, đó là bí huyết
khoa “Mật tông Tây Tạng”.
- Như ông nói th́ tôn giáo Tây Tạng có hiệu nghiệm nhiều hay sao
?
- Vấn đề cầu nguyện cho người chết không phân biệt tôn giáo và
cũng không cần theo một nghi thức, nghi lễ nào nhất định, mà chỉ
cần tập trung tư tưởng, hết sức chú tâm cầu nguyện. Theo sự hiểu
biết của tôi th́ tôn giáo nào cũng có những nghi lễ riêng và
nghi lễ nào cũng tốt nếu người thực hành thành tâm.
- Như vậy nghi lễ rửa tội trước khi chết có ích lợi ǵ không ?
- Một số người tin rằng, hạnh phúc vĩnh cữu của con người tùy
thuộc tâm trạng y lúc từ trần. Nếu lúc đó y tin rằng ḿnh được
cứu rỗi th́ như được một vé phi cơ lên thiên đàng, c̣n không y
sẽ xuống địa ngục. Điều này gây nhiều sợ hăi, lo âu vô ích. Nếu
một người chết th́nh ĺnh th́ sao? Phải chăng họ sẽ xuống địa
ngục ? Nếu một tín đồ hết sức ngoan đạo nhưng chết ngoài trận
mạc th́ sao ? Họ đâu được hưởng nghi lễ rửa tội ? Sự chuẩn bị
hữu hiệu nhất là có một đời sống thanh cao, nếu ta đă có một đời
sống cao đẹp, th́ tâm trạng khi chết không quan trọng. Trái lại,
ta không thể ao ước một tương lai tốt đẹp dù tang lễ được cử
hành bằng các nghi lễ to lớn, linh đ́nh nhất. Dù sao, tư tưởng
chót trước khi ĺa đời cũng rất hữu ích cho cuộc sống mới bên
kia cửa tử . Nó giúp vong linh tỉnh táo, dễ thích hợp với hoàn
cảnh mới hơn. Một cái chết thoải mái, ung dung phải hơn một cái
chết quằn quại, chết không nhắm mắt được. Theo tôi th́ sự hiểu
biết về cơi vô h́nh, sự chuẩn bị cho cái chết là điều hết sức
quan trọng, cần được phổ biến rộng răi, nhưng tiếc là ít ai chú
ư đến việc này.
- Vậy theo ông, chúng ta cần có thái độ ǵ ?
- Đối với người Âu tây, đời sống bắt đầu khi lọt ḷng mẹ, và
chấm dứt lúc chết, đó là một quan niệm cần thay đổi. Đời sống
cơi trần chỉ là một phần nhỏ của chu kỳ kiếp sống. Chu kỳ này
được biểu hiện bằng một ṿng tṛn mà sự sống và chết là những
nhịp cầu chuyển tiếp giữa hai cơi âm, dương, giữa thế giới hữu
h́nh và vô h́nh. Trên con đường tiến hoá, c̣n hằng ha sa số các
chu kư, các kiếp sống cho mỗi cá nhân. Linh hồn từ cơi thượng
giới cũng phải qua cơi trung giới. Phần ở cơi trần chỉ là một
phẩn nhỏ của một kiếp sống mà thôi. Trong chu kỳ này, phần quan
trọng ở chỗ ṿng tṛn tiến sâu vào cơi trần và bắt đầu chuyển
ngược trở lên, đó là lúc linh hồn hết tha thiết với vật chất, mà
có ư hướng về tâm linh. Các cổ thư đă vạch ra một đời sống ở cơi
trần như sau : 25 năm đầu để học hỏi, 25 năm sau để lo cho gia
đ́nh, đây là giai đoạn tiến sâu vào trần thế, 25 năm sau nữa
phải từ bỏ việc đời để lo cho tâm linh, đó là thời điểm quan
trọng để đi ngược lên, hướng về tâm linh, và 25 năm sau chót
phải từ bỏ tất cả, chỉ tham thiền, quán tưởng ở nơi rừng sâu,
núi thẳm. Đối với người Á châu th́ 50 tuổi là lúc từ bỏ vật chất
để hướng về tâm linh, nhưng người Âu châu lại khác, họ ham mê
làm việc đến độ mù quáng, cho đến già vẫn tranh đấu hết sức vất
vả, cho dục vọng, cho bản ngă, cho sự sống c̣n, cho sự thụ hưởng
. Do đó, đa số mất quân b́nh và khi chết hay gặp các nghịch cảnh
không tốt. Theo ư tôi, chính v́ sự thiếu hiểu biết về cơi âm nên
con người gây nhiều tai hại ở cơi trần. Chính v́ không nh́n rơ
mọi sự một cách tổng quát, nên họ mới gây lầm lỗi, chứ nếu biết
tỷ lệ đời sống cơi trần đối với toàn kiếp người, th́ không ai
dồn sức để chỉ lo cho 1/3 kiếp sống, mà sao lăng các cơi trên.
Nếu con người hiểu rằng quăng đời ở cơi trần rất ngắn ngủi, đối
với trọn kiếp người và đời sống các cơi khác c̣n gần với chân
lư, sự thật hơn th́ có thể họ đă hành động khác đi chăng ? Có lẽ
v́ quá tin tưởng vào giác quan phàm tục, nên đa số coi thế giới
hư ảo này là thật và cơi khác là không có…
- Nhưng nếu ông cho rằng các cơi kia c̣n gần với sự thật hơn,
th́ tại sao ta lại kéo lê kiếp sống thừa ở cơi trần làm ǵ ? Tại
sao không rũ nhau đi sang cơi khác có tốt hơn không ?
Hamud mỉm cười :
- Tuy cơi trần hư ảo, nhưng nó có những lợi ích của nó, v́ con
người chỉ có thể t́m hiểu, và phát triển xuyên qua các rung động
thô thiển này thôi. Cơi trần có các bài học mà ta không t́m thấy
ở đâu khác. Chính các bậc chân tiên, bồ tát trước khi đắc quả vị
đều phải chuyển kiếp xuống trần, làm các công việc vĩ đại như
một thử thách cuối cùng. Muốn khai mở quyền năng, con người phải
tiếp nhận các bài học ở cơi trần, nhờ học hỏi những bài học này,
họ mới trở nên nhạy cảm với các rung động ở cơi trên. |