VOL. 4

 

THE WORD.

THÁNG 12, I906. CHƯƠNG. 3

THE ZODIAC. IX.

Những bài viết về cung hoàng đạo trong tháng 10 và 11 có đề cập đến được thực hiện nhờ công lao vượt trội của "Giáo Lư Bí Nhiệm" như một công tŕnh về vũ trụ học, triết học, tôn giáo, sự phát triển chủng tộc của con người và thế giới nơi anh ta sống. Những lời dạy của “Giáo lư Bí Nhiệm” có thể dễ hiểu hơn bởi một hệ thống. Cung hoàng đạo cung cấp hệ thống này. Trên thực tế, chúng tôi tin rằng “Giáo Lư Bí Nhiệm” được viết theo hệ thống cung hoàng đạo, v́ thực sự mọi tác phẩm đều phải được viết ra đề cập một cách thông minh về các chủ đề thần học, vũ trụ học, hoặc thuyết huyền bí.

Trong bài báo tháng 10 đă đưa ra một phác thảo chung về những lời dạy của “Giáo lư bí Nhiệm” liên quan đến một manvantara với bảy cuộc tuần hoàn của nó, và bảy chủng tộc của mỗi cuộc tuần hoàn, và tất cả chúng có thể được hiểu như thế nào với ch́a khóa của cung hoàng đạo trong mối quan hệ đến Tâm thức.

Trong số cuối cùng (tháng 11) của THE WORD, nỗ lực đă được thực hiện để phác thảo sự phát triển của các chủng tộc trong ba cuộc tuần hoàn trước cuộc tuần hoàn thứ tư hiện tại của chúng ta và để liên hệ các trích đoạn từ ​​“Giáo Lư Bí Nhiệm” với ch́a khóa của cung hoàng đạo.

Bài viết hiện tại đề cập đến sự phát triển của các chủng tộc trong cuộc tuần hoàn 4 hiện tại của chúng ta như được đưa ra trong “Giáo Lư Bí Nhiệm” và theo ch́a khóa của cung hoàng đạo.

Cần nhớ rằng có các kư hiệu đứng yên và di chuyển của hoàng đạo. Các kư hiệu đứng yên theo thứ tự mà chúng ta biết chúng là từ Bạch Dương  , ở trên cùng của ṿng tṛn đi qua Bắc Giải   đến Thiên Xứng   ở đáy ṿng tṛn, và từ Thiên Xứng đi lên Bạch Dương   một lần nữa, bằng cách đi qua Nam Dương. Mỗi kư hiệu là đại diện cho một cuộc tuần hoàn bắt đầu biểu hiện khi nó ở kư hiệu đứng yên của Bắc Giải, và khi kết thúc cuộc tuần hoàn, tại Nam Dương, nó chuyển lên một kư hiệu trên ṿng tṛn.

Bạch Dương, kim ngưu, Song Nam là đại diện cho ba cuộc tuần hoàn trước cuộc tuần hoàn thứ tư hiện tại của chúng ta, bắt đầu ở Bắc Giải. Kư hiệu có thể di chuyển được của cuộc tuần hoàn thứ tư của chúng ta bây giờ cũng là Bắc Giải, và trùng với và nằm trong kư hiệu tĩnh tại của Bắc Giải. Nên nhớ rằng cơ thể dày đặc nhất được phát triển trong cuộc tuần hoàn đầu tiên, Bạch Dương, hay ư thức toàn diện, là cơ thể hơi thở; cơ thể phát triển ở cuộc tuần hoàn thứ hai, Kim Ngưu, hay chuyển động, là cơ thể sự sống, và cơ thể dạng (hay thể vía, Xử Nữ), là cơ thể nặng nhất được phát triển ở cuộc tuần hoàn thứ ba, Song Nam, chất liệu.

Trong phần Lời Nói Đầu của tập đầu tiên của “Giáo Lư Bí Nhiệm”, có tóm tắt của bảy bài thơ được đưa ra ở các trang 48, 49 và 50.

Stanza 1 rơ ràng chỉ vào cuộc tuần hoàn đầu tiên; Stanza II. nói về cuộc tuần hoàn thứ hai; Stanza III. tả cuộc tuần hoàn thứ ba, thể hiện tính hai mặt của chất liệu, và sự phân hóa của nó.

Phần sau mô tả một số giai đoạn của ba cuộc tuần hoàn đầu tiên hiện được kư hiệu bằng Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Nam:

Tập 1., trang 279.

V́ vậy, trong cuộc tuần hoàn đầu tiên, quả địa cầu, được xây dựng bởi các sinh vật lửa nguyên thủy, nghĩa là, h́nh thành một khối cầu không rắn chắc, không có tính chất, ngoại trừ một sự sáng lạnh, không có h́nh thức, không có màu sắc; chỉ đến cuối cuộc tuần hoàn đầu tiên, nó mới phát triển một thứ, từ bản chất vô cơ của nó, giờ đây, trong cuộc tuần hoàn của chúng ta, trở nên là ngọn lửa mà chúng ta biết trong toàn bộ hệ thống. Trái đất ở trong t́nh trạng hữu sắc đầu tiên của nó, vốn bản chất của nó là nguyên lư akashic, mà ngày nay được một cách rất sai lầm là ánh sáng trung giới (astral light), mà Eliphas Levi gọi   Sự tưởng tượng của thiên nhiên,  có lẽ là để tránh cho biết tên chính xác của nó, như những người khác đă làm.

Tập 1., trang 280-281.

Cuộc tuần hoàn thứ hai đưa thành phần thứ hai vào biểu hiện; chất khí, một nguyên tố, độ tinh khiết của nó sẽ đảm bảo sự sống liên tục cho người sẽ sử dụng nó. Ở châu Âu, chỉ có hai nhà huyền bí học đă khám phá ra và thậm chí áp dụng một phần nó vào thực tế, mặc dù thành phần của nó luôn được biết đến trong số những đồng tu phương Đông cao nhất. Ozone của các nhà hóa học hiện đại là chất độc so với dung môi thực của vũ trụ, không bao giờ có thể nghĩ ra trừ phi nó tồn tại trong thiên nhiên.

Từ cuộc tuần hoàn thứ hai, trái đất khi đó là một bào thai trong ma trận không gian bắt đầu tồn tại thực sự: nó đă phát triển sự sống có tri giác cá nhân, nguyên lư thứ hai của nó. Nguyên lư thứ hai tương ứng với (nguyên lư) thứ sáu; thứ hai là sự sống liên tục, thứ sáu, tạm thời.

Cuộc tuần hoàn thứ ba phát triển nguyên lư thứ ba: nước; trong khi cuộc tuần hoàn thứ tư biến đổi chất lỏng thể khí và dạng mềm của quả địa cầu của chúng ta thành khối cầu vật chất thô cứng, đóng vảy mà chúng ta đang sống. Đất Mẹ đă đạt đến nguyên lư thứ tư của ḿnh. Về điều này, người ta có thể phản đối rằng luật tương đồng, vốn được nhấn mạnh rất nhiều, đă bị phá vỡ. Không phải đâu. Trái đất sẽ chỉ đạt đến h́nh dạng tối thượng thực sự của nó, chỉ ở phần cuối của manvantara, sau cuộc tuần hoàn thứ bảy. Eugenius Philalethes đă đúng khi ông đảm bảo với độc giả của ḿnh, bằng lời tôn vinh, - rằng chưa ai nh́n thấy bức tranh,  nghĩa là, vật chất trong thể căn bản của nó. Quả địa cầu của chúng ta, cho đến nay, ở trạng thái kamarupic, thể vía của sự ham muốn, ích kỷ, con của mahat, tại cơi thấp .

Tập 1, trang 273.

Các trung tâm ư thức của cuộc tuần hoàn thứ ba, được định sẵn để phát triển thành loài người như chúng ta biết, đă nhận thức được nguyên tố thứ ba, nước. Nếu chúng ta phải đóng khung kết luận của ḿnh theo dữ liệu do các nhà địa chất cung cấp, th́ chúng ta sẽ nói rằng không có nước thực sự, ngay cả trong thời kỳ kim loại.

Tập 1, trang 273.

Những người thuộc cuộc tuần hoàn thứ tư đă thêm trái đất như một trạng thái vật chất vào kho của chúng, cũng như ba nguyên tố khác ở trạng thái biến đổi hiện tại của chúng.

Nói tóm lại, không có yếu tố nào được gọi là, trong ba cuộc tuần hoàn trước, như bây giờ.

Tập 1, trang 271.

Do đó, giáo lư chung của phần b́nh luận là cứ mỗi cuộc tuần hoàn mới phát triển một trong những nguyên tố hợp chất, như ngày nay đă được khoa học biết đến, khoa học bác bỏ danh pháp nguyên thủy, thích chia nhỏ chúng thành các thành phần. Nếu bản chất là "liên tục trở thành" trên cơi được biểu hiện, th́ những yếu tố này phải được xem xét trong cùng một ánh sáng; chúng phải phát triển, tiến bộ và tăng lên để đạt đến cấp độ cuối manvantara.

V́ vậy, cuộc tuần hoàn đầu tiên, chúng ta được dạy, chỉ phát triển một yếu tố, và thiên nhiên và nhân loại trong cái có thể được nói đến như một khía cạnh của thiên nhiên . Có người gọi nó một cách phản khoa học (dù là đúng thật) bằng cái tên "không gian một chiều đo."

Cuộc tuần hoàn thứ hai h́nh thành và phát triển hai yếu tố, lửa và không khí, và nhân loại của nó, thích nghi với điều kiện thiên nhiên này, nếu chúng ta có thể đặt tên nhân loại cho những sinh vật sống trong điều kiện mà con người chưa biết đến, th́ hăy sử dụng lại một cụm từ quen thuộc theo nghĩa bóng, cách duy nhất mà nó có thể được sử dụng, một cách đúng, đó là "một chủng loại  có hai chiều đo".

Tập 1, trang 272.

Bây giờ chúng ta quay lại việc xem xét sự tiến hóa vật chất qua các cuộc tuần hoàn. Vật chất trong cuộc tuần hoàn thứ hai, như đă nói, có thể được gọi một cách h́nh tượng là hai chiều.

Trong cuộc tuần hoàn đầu tiên có ư thức, toàn bộ h́nh mẫu lư tưởng của cả bảy cuộc tuần hoàn đă được thực hiện. Khi mỗi giống dân của cuộc tuần hoàn đầu tiên được phát triển, nó trở thành lư tưởng cho các cuộc tuần hoàn tiếp theo để bắt chước. Chủng tộc Bạch Dương là lư tưởng cho cuộc tuần hoàn đầu tiên. Chủng tộc Kim Ngưu là lư tưởng của toàn bộ cuộc tuần hoàn thứ hai. Chủng tộc Song Nam là lư tưởng của cuộc tuần hoàn thứ ba, và chủng tộc Bắc Giải của cuộc tuần hoàn đầu tiên này là lư tưởng của cuộc tuần hoàn thứ . V́ vậy, kư hiệu Bắc Giải này bây giờ bắt đầu cuộc tuần hoàn thứ tư, là kư hiệu nổi trội của cuộc tuần hoàn, và cũng là giống dân chính đầu tiên của cuộc tuần hoàn.

Tập 1, trang 253.

Giờ đây, mỗi cuộc tuần hoàn, theo thang giảm dần, chỉ là sự lặp lại ở dạng cụ thể hơn của cuộc tuần hoàn trước nó, cũng giống như mọi quả địa cầu, cho đến quả cầu thứ tư của chúng ta trên trái đất thực, là một bản sao thô kệch hơn và vật chất hơn của quả cầu thanh hơn có trước nó, theo thứ tự, trên ba cơi cao hơn. Trên đường đi ngược lên, trên ṿng cung đi lên, sự tiến hóa tinh thần hóa và thanh tao hóa, có thể nói, bản chất chung của tất cả, đưa nó lên ngang hàng với cơi mà trên đó quả địa cầu sinh đôi ở ṿng cung đối diện được đặt; kết quả là khi đạt đến quả địa cầu thứ bảy, trong mọi cuộc tuần hoàn, bản chất của mọi thứ đang phát triển đều trở lại t́nh trạng ban đầu của nó, với một tŕnh độ tâm thức cao hơn . V́ vậy, rơ ràng là nguồn gốc của con người, trong cuộc tuần hoàn hiện tại của chúng ta, trên hành tinh này, phải chiếm cùng một vị trí theo cùng một thứ tự như trong cuộc tuần hoàn trước.

H́nh 29 đại diện cho cuộc tuần hoàn thứ tư, với bảy giống dân chính và bảy giống dân phụ; h́nh được chia bởi đường ngang thông thường, đường biểu hiện. Nửa trên của h́nh tượng trưng cho pralaya,  hoặc khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các manvantaras, các cuộc tuần hoàn, các giống dân trong khoảng thời gian vô cùng nhỏ. Nửa dưới của h́nh tượng trưng cho biểu hiện của cuộc tuần hoàn thứ tư, các cơi mà ở đó nó biểu hiện, các giống dân chính, cùng với bảy giống dân phụ của mỗi giống dân chính. H́nh vẽ minh họa cách cung hoàng đạo có thể được nh́n thấy trong phạm vi nhỏ hoặc lớn. Tế bào cực nhỏ được xây dựng dựa trên kế hoạch của cung hoàng đạo, cũng như là Kosmos đại. Mỗi cái đều có những kư hiệu biểu thị các thời kỳ của nó, được gọi là manvantaras và pralayas, hoạt động và nghỉ ngơi, sáng tạo và hủy diệt, tất cả những cái tên mà ư tưởng về nhị nguyên đại được nói đến.

Toàn bộ h́nh vẽ phác thảo sự tiến triển của cuộc tuần hoàn theo các giống dân chính và giống dân phụ của nó. Bắc Giải bắt đầu một cuộc tuần hoàn. Tại kư hiệu này được nh́n thấy một cung hoàng đạo nhỏ hơn, được chia đôi theo đường biểu hiện của cuộc tuần hoàn. Cung hoàng đạo nhỏ này đại diện cho toàn bộ giống dân chính thứ nhất, với bảy giống dân phụ của nó.

Giống dân phụ đầu tiên bắt đầu ở kư hiệu Bắc Giải, hơi thở; giống dân phụ thứ hai được biểu thị bằng dấu Hải Sư, sự sống; giống dân phụ thứ ba được phân biệt bởi kư hiệu Xử Nữ, h́nh thức; giống dân phụ thứ tư được xác định bởi Thiên Xứng, quan hệ t́nh dục; giống dân phụ thứ năm được đại diện bởi kư hiệu Hổ Cáp, ham muốn; giống dân phụ thứ sáu sẽ được đặc trưng bởi kư hiệu Nhân Mă, tư tưởng; giống dân phụ thứ bảy được xác định bằng kư hiệu Nam Dương, tính cá nhân.

Khi mỗi giống dân phụ của mỗi bảy giống dân chính phát triển tính cá nhân trong kư hiệu Nam Dương, chu kỳ giống dân đă xong và giống dân phụ đi vào nửa trên của ṿng tṛn, tượng trưng cho pralaya chủng tộc của cuộc tuần hoàn thứ tư. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng giống dân chính đầu tiên là một chủng tộc tinh thần, và thậm chí không phải là vật chất nhất của nó, chủng tộc thứ tư, phụ, được so sánh với cơ thể vật chất của chúng ta bằng lối tương tự; rằng sự tiến bộ của giống dân chính đầu tiên chỉ để cung cấp kế hoạch lư tưởng cho toàn bộ cuộc tuần hoàn, kế hoạch này không được thực hiện và hoàn thành cho đến khi kết thúc giống dân chính thứ bảy. Giống dân chính đầu tiên chưa chết, cũng sẽ không chết, bởi v́ nó thuộc cuộc tuần hoàn đầu tiên. Cũng không có bất kỳ giống dân nào của cuộc tuần hoàn đầu tiên chết, bởi v́ họ cung cấp lư tưởng và loại cuộc tuần hoàn tương ứng của họ trong suốt manvantara đại. Giống dân đầu tiên của cuộc tuần hoàn thứ tư của chúng ta là giống dân thứ tư của cuộc tuần hoàn đầu tiên.

Chu kỳ của sự tiến hóa của ba chủng tộc đầu tiên là dọc theo cung giảm dần của ṿng tṛn đến sự phát triển thấp nhất, trục, sự cân bằng, bước ngoặt của ṿng, đó là trong Thiên Xứng, giới tính, chủng tộc thứ tư. Sau đó chu kỳ quay và diễn biến theo cung tăng dần của đường tṛn. Như Thiên Xứng, t́nh dục, là trục xoay và sự cân bằng của ṿng, nó đơn độc trên mặt phẳng của chính nó, và phải tự hoàn thiện trên mặt phẳng của chính nó. Không phải như vậy với các chủng tộc khác.

Giống dân chính thứ năm là phần bù của giống dân chính thứ ba, và cả hai đều nằm trên cùng một mặt phẳng. Nhưng, trong khi con người thuộc chủng tộc thứ ba đi vào t́nh dục, th́ con người thuộc chủng tộc thứ năm tiến hóa ra khỏi giới tính đến t́nh trạng ban đầu của anh ta ở chủng tộc thứ ba trong cuộc tuần hoàn thứ tư này của chúng ta. Theo luật tiến hóa, nên có các bộ lạc và gia đ́nh có lưỡng tính trong giống dân phụ thứ năm hiện tại của chúng ta của giống dân chính Aryan, thứ năm. Tuy nhiên, ham muốn t́nh dục đă quá mạnh mẽ trong tâm trí và cơ thể của người ta đến nỗi anh ta đă bị lu mờ quá thời gian hợp pháp trong kư hiệu của t́nh dục. Hậu quả là anh ta không chỉ ḱm hăm sự tiến hóa chủng tộc của chính ḿnh, mà c̣n cả sự tiến hóa của các loài động vật, và anh ta sẽ bị tất cả các loại bệnh để buộc phải tiếp tục phát triển. Con người chỉ có thể duy tŕ quá tŕnh tiến hóa trong một thời gian. Theo “Giáo Lư Bí Nhiệm” bắt đầu ở Châu Á.

Phần trích sau đây từ Tập 1. Tôi đề cập đến cuộc tuần hoàn thứ tư hiện tại của chúng tôi, cũng như Stanzas IV., V, VI. VII:

Tập 1., trang 49, 50.

Stanza IV. cho thấy sự làm khác của “mầm mống” của vũ trụ thành hệ thống 7 loại của các thần linh, là những hiển thị tích cực của một năng lượng tối cao. Họ là người đóng khung, người tạo h́nh, và cuối cùng là người tạo ra tất cả vũ trụ được hiển thị, theo nghĩa duy nhất mà cái tên “người sáng tạo” có thể hiểu được; họ thông báo và hướng dẫn nó; họ là những vị thông minh điều chỉnh và kiểm soát sự tiến hóa, thể hiện trong ḿnh những biểu hiện của một quy luật, mà chúng ta gọi là “quy luật thiên nhiên”.

Nói chung, họ được gọi là Thiền Định Đế Quân (dhyan chohans), mặc dù mỗi nhóm khác nhau có tên riêng trong Giáo Lư Bí Nhiệm.

Giai đoạn tiến hóa này được nói đến trong thần thoại Hindu là “sự sáng tạo của các vị thần”.(ghi chú: Họ cũng đă từng là nhân loại).

 

Stanza V. mô tả quá tŕnh h́nh thành thế giới. Đầu tiên, vật chất vũ trụ khuếch tán, sau đó là "cơn lốc lửa", giai đoạn đầu tiên trong quá tŕnh h́nh thành tinh vân. Tinh vân này ngưng tụ, và sau khi trải qua nhiều phép biến đổi khác nhau, tạo thành một Thái Dương hệ, một chuỗi hành tinh hoặc một hành tinh đơn lẻ, tùy từng trường hợp.

Stanza VI. chỉ ra các giai đoạn tiếp theo trong quá tŕnh h́nh thành một “thế giới” và đưa sự tiến hóa của một thế giới đó xuống thời kỳ vĩ đại thứ tư của nó, tương ứng với thời kỳ mà chúng ta đang sống.

Stanza VII. tiếp tục lịch sử, truy t́m nguồn gốc của sự sống cho đến sự xuất hiện của con người; và do đó kết thúc cuốn sách đầu tiên của Giáo Lư Bí Nhiệm.

Sự phát triển của “con người” từ lần đầu tiên xuất hiện trên trái đất này trong cuộc tuần hoàn này đến trạng thái mà chúng ta t́m thấy bây giờ của nhân loại sẽ trở thành chủ đề của Quyển II.

Các phác thảo trên chỉ ra cuộc tuần hoàn thứ tư, với 7 cấp bậc được biểu thị bởi các kư hiệu của hoàng đạo từ Bắc Giải đến Nam Dương ở nửa dưới của ṿng tṛn.

Các Thiền Định Đế Quân là bảy loại. Họ là những người đứng đầu các hệ thống cấp bậc được thể hiện bằng những kư hiệu này (từ Bắc Giải tới Nam Dương). Giai đoạn tiến hóa tại Bắc Giải được gọi là “sự sáng tạo của các vị thần”, bởi v́ ở kư hiệu này, không chỉ đại diện cho cuộc tuần hoàn thứ tư, mà c̣n là chủng tộc đầu tiên của cuộc tuần hoàn thứ tư, mà những bậc cha mẹ của loài người này đă tạo ra các cơ quan h́nh thức của các chủng tộc tương ứng của họ và theo dơi các h́nh thức cho đến khi các h́nh thức cơ thể được phát triển đầy đủ. Sau đó, một số “vị thần” hóa thân vào các cơ thể đă được phát triển và tiếp tục quá tŕnh tiến hóa; những vị khác chờ đợi, và một số từ chối nhập thể.

Phần sau mô tả giai đoạn đầu tiên của sự h́nh thành thế giới ở cuộc tuần hoàn thứ tư và cũng là giai đoạn của giống dân đầu tiên ở cuộc tuần hoàn thứ tư:

Tập 1., trang 141, 142.

Stanza V. sloka 3. Vị ấy là tinh thần hướng dẫn và thủ lĩnh của họ. Khi bắt đầu công việc, ông ta phân tách các tia lửa của vương quốc bên dưới, chúng trôi nổi và xúc động với niềm vui trong những nơi ở rạng rỡ của chúng, và h́nh thành từ đó những mầm bánh xe. Ông ấy đặt chúng theo sáu hướng của không gian, và một ở giữa bánh xe trung tâm.

Những bánh xe,  như đă được giải thích, là những trung tâm lực, xung quanh đó vật chất vũ trụ nguyên thủy giăn nở, và trải qua tất cả sáu giai đoạn hợp lại, trở thành h́nh cầu và kết thúc bằng cách biến đổi thành những quả cầu. Đó là một trong những tín điều cơ bản của vũ trụ quan bí truyền, rằng trong các kalpas (hoặc aeons) của cuộc sống, chuyển động, trong thời gian nghỉ ngơi, tăng động và hồi hộp trong mọi nguyên tử đang ngủ yên tạo ra một xu hướng ngày càng phát triển, ngay từ lần đầu tiên đánh thức vũ trụ cho một ngày mới,  sang chuyển động tṛn.  Vị thần trở thành một cơn lốc. Có thể hỏi, như người viết đă không quên hỏi: Ai ở đó để xác định sự khác biệt trong chuyển động đó, v́ tất cả bản chất đều giảm về bản chất nguyên thủy của nó, và không thể có ai thậm chí không phải một trong những dhyani-chohans, những người tất cả đều ở trong niết bàn để thấy được nó? Câu trả lời cho điều này là: MỌI THỨ TRONG THIÊN NHIÊN ĐỀU ĐƯỢC PHÁN XÉT BẰNG SỰ TƯƠNG TỰ .

Tập 1, trang 144.

STANZA V., SLOKA 4. FOHAT THEO DÂY XOÁY ĐỂ HỢP NHẤT ĐOẠN THỨ SÁU VÀO ĐOẠN THỨ BẢY VƯƠNG MIỆN. MỘT QUÂN ĐỘI CỦA CÁC CON TRAI CỦA ÁNH SÁNG ĐỨNG Ở MỖI GÓC; LIPIKA, Ở GIỮA BÁNH XE TRUNG GIAN. HỌ NÓI: "ĐIỀU NÀY LÀ TỐT." THẾ GIỚI THIÊNG LIÊNG ĐẦU TIÊN ĐĂ SẴN SÀNG; CÁI ĐẦU TIÊN, CÁI THỨ HAI. SAU ĐÓ, "VÔ SẮC THIÊNG LIÊNG" PHẢN CHIẾU CHÍNH M̀NH TẠI CƠI TỰ SINH, CHIẾC ÁO ĐẦU TIÊN CỦA CƠI ĐẠI NIẾT BÀN .

• Dấu vết của các đường thiên nhiên này đề cập đến sự tiến hoá của con người cũng như các nguyên lư của thiên nhiên; một quá tŕnh tiến hóa diễn ra dần dần, cũng như mọi thứ khác trong thiên nhiên. Nguyên lư thứ sáu trong con người (bồ đề, linh hồn thiêng liêng), mặc dù chỉ là hơi thở trong quan niệm của chúng ta, vẫn là một cái ǵ đó vật chất khi được so sánh với tinh thần Thượng Đế (atma), trong đó nó chỉ là vận cụ hoặc phương tiện. Fohat, với tư cách là t́nh yêu thiêng liêng (eros), sức mạnh điện của ái lực và sự cảm thông, được cho là, cố gắng đưa linh hồn thuần khiết, tia sáng không thể tách rời khỏi cái tuyệt đối, kết hợp với linh hồn, cả hai cấu thành trong con người là chân thần, và về bản chất là mối liên kết đầu tiên giữa cái không bao giờ được điều chỉnh và cái được biểu hiện. Cái đầu tiên bây giờ là cái thứ hai (thế giới?) của lipikas có tham chiếu giống nhau.

Tập 1., trang 154, 155.

Hơn nữa, trong siêu h́nh học huyền bí, nói một cách chính xác, có hai Đấng Duy Nhất, Một th́ nằm trên cơi không thể chạm tới của tính tuyệt đối và vô hạn, trên đó không thể suy đoán được; và Đấng thứ hai trên cơi của các hóa thân. Đấng trước không thể hóa thân (emanate) cũng không thể bị phân chia, v́ đó là vĩnh cửu, tuyệt đối và bất biến; nhưng Đấng thứ hai, có thể nói là sự phản chiếu của Đấng thứ nhất (v́ đó là Logos, hay Ishvara, trong vũ trụ ảo ảnh) có thể làm được điều đó. Đấng ấy phát sinh ra từ chính ḿnh, giống như ba ngôi tỏa ra từ trên cao phát ra bảy lan tỏa phía dưới, bảy cung hay Thiền Định Đế Quân; nói cách khác, cái đồng nhất trở thành cái không đồng nhất, vật chất gốc phân hóa thành các phần tử. Nhưng những thứ này, trừ khi chúng quay trở lại thành phần nguyên thủy của chúng, không bao giờ có thể vượt ra ngoài laya (nirvana), hoặc điểm không.